ประเพณีไหว้ขนมอี๋ (แบบฉบับชาวภูเก็ต)

22 Dec
 

ประเพณีไหว้ขนมอี๋ (แบบฉบับชาวภูเก็ต)

 

 

ชาวภูเก็ตส่วนใหญ่ที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน หรือเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย มีประเพณีหนึ่งที่สืบทอดกันมานาน นั่นคือ ประเพณีไหว้ขนมอี๋ (สำเนียงจีนฮกเกี้ยน) ซึ่งมีธรรมเนียมปฏิบัติ 2 ครั้งใน 1 ปี ไหว้ขนมอี๋ครั้งแรกในวันที่ 15 เดือน 6 เรียกว่า ปั้วนีอี๋ และเดือน 11 ของปฏิทินจีนเรียกว่า ตั้งโจยอี๋

 

ขนมอี๋ เป็นขนมที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำต้มสุกจนเข้าที่ ในอดีตแม่บ้านชาวภูเก็ตจะแบ่งแป้งไว้ 3-4 ก้อน เพื่อผสมสีปั้นเป็นขนมอี๋เม็ดกลมๆขนาดเท่าข้อนิ้วก้อย ซึ่งสีที่นิยมคือ สีขาว (ไม่ผสมสี) สีแดง สีเขียวและสีเหลือง แต่ปัจจุบันนี้มีแต่ขนมอี๋สีแดงหรือชมพูและขาวเท่านั้น เมื่อปั้นขนมอี๋เสร็จแล้วจึงนำลงไปต้มในน้ำเดือด พอแป้งสุกขนมอี๋จะพองตัวขึ้นและลอยเบียดกันอยู่บนผิวน้ำ คล้ายวิธีการทำบัวลอยน้ำกะทิของคนไทยแต่ขนมอี๋ใช้น้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดงแล้วแต่ความชอบของคนไหว้เป็นหลัก ที่สำคัญจะต้องมีขนมอี๋ลูกใหญ่เท่าหัวแม่มือผสมสีแดง เรียกว่า อีโบ้ ใส่ลงไปในถ้วยขนมอี๋ที่จะไหว้เจ้าถ้วยละลูก

 

จากนั้นจึงนำขนมอี๋ไปไหว้เทวดา ไหว้เจ้าและบรรพบุรุษเพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครองคนในครอบครัว ด้วยลักษณะกลมของขนมอี๋ สื่อความหมายถึง ความกลมเกลียวกันของคนในครอบครัว ทุกคนจะรับประทานขนมอี๋เพื่อความรักใคร่กลมเกลียวกันในครอบครัว สีแดง สื่อความหมายถึง ความโชคดี (สำเนียงฮกเกี้ยน เรียกว่า เปงอ้าน) เพราะความสมัครสมานสามัคคีในหมู่พี่น้องเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินชีวิตและการทำมาค้าขาย เนื่องจากชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ในอดีตนั้นมักทำงานร่วมกันในเครือญาติ ในลักษณะ กงสี การไหว้ขนมอี๋จึงเปรียบเสมือนการสร้างกำลังใจให้ญาติพี่น้องร่วมแรงร่วมใจกันทำงานสร้างฐานะ สร้างวงศ์วานว่านเครือ

 

กุศโลบายอีกอย่างของการไหว้ขนมอี๋นั้น ผู้เขียนคิดว่าเพื่อให้ลูกหลานในครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกันและปลูกฝังลูกหลานรุ่นเล็กๆให้มีส่วนร่วมในการแสดงความระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ เพราะงานปั้นขนมอี๋เป็นสิ่งที่เด็กๆชื่นชอบและสามารถลงมือทำได้ด้วยตนเอง บางคนถึงกับปั้นขนมอี๋รูปทรงประหลาดตามจินตนาการตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้นำขึ้นไหว้เจ้าแต่ลงท้องเจ้าของผลงานแต่เพียงผู้เดียว

 

สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลหรือภาพสำหรับทำรายงาน

กรุณาอ้างอิง http://bambelle.spaces.live.com/blog/cns!7360AA15C5199E23!690.entry ให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

One Response to “ประเพณีไหว้ขนมอี๋ (แบบฉบับชาวภูเก็ต)”

  1. ธีรยุทธ December 30, 2007 at 7:05 pm #

    น่ารักมากเลยั้ง2คน
    พี่ไม่เห็นมีเมลหนูเลยขอไดปะจาได้คุยกันได้
    แอด..มาก็ได้
    ton_jump_king@hotmail.com

Leave a comment